Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Da không đều màu vì đâu mà xuất hiện? Làm cách nào để khắc phục

Tình trạng da không đều màu có làm bạn lo lắng? Câu trả lời là có bởi tình trạng này khiến vùng da mặt bị tối sạm rõ rệt so với các vùng khác trên cơ thể hoặc tối sạm không đều trên chính da mặt của bạn. Thực tế khiến nhiều chị em còn lo lắng hơn nữa khi có vô vàn nguyên nhân gây ra hiện tượng da không đều màu, tình trạng sẽ tùy thuộc vào từng loại da, mức độ nhạy cảm mà có những biểu hiện khác nhau. Vì thế, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp bạn đồng thời có cách điều trị và phòng tránh thích hợp mà không gây ảnh hưởng đến da nhiều hơn nữa. Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân da không đều màu

Da không đều màu do đâu? Có rất nhiều lý do đằng sau tình trạng da không đều màu Dưới đây là một số nguyên nhân chính.

Tuổi tác

Khi chúng ta già đi, khả năng sản xuất collagen dưới da bắt đầu có dấu hiệu bất ổn định và sắc tố melanin tăng cao do nồng độ hormone estrogen suy giảm. Ngoài ra khi tuổi tác tăng cao, sức đề kháng của da dần yếu đi, dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố từ cả bên trong và bên ngoài tác động. Vì những điều này, tuổi tác cũng được xác định là nguyên nhân gây nên tình trạng da không đều màu.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Khi làn da của bạn tiếp xúc với tia UV trong khoảng thời gian dài, tổn thương do ánh nắng mặt trời sẽ bắt đầu xảy ra, biểu hiện đặc trưng bằng các đốm nâu hoặc đen (được gọi là vết đen) và da không đều màu phát triển từ đó. Điều này do việc da phải sản xuất quá nhiều melanin để bảo vệ khỏi tia UV.

Ngoài ra khi da tiếp xúc với tia UV sẽ kích thích Tyrosinase ( một trong những enzyme có tác dụng tổng hợp ra melanin tạo sắc tố da) sản sinh một cách mạnh mẽ. Dư thừa Tyrosinase sẽ làm da trở nên xỉn màu, dễ bị khô và xuất hiện các đốm nâu, nám, tàn nhang.


Da không đều màu do ánh nắng mặt trời

Ô nhiễm

Như bạn đã biết, môi trường ảnh hưởng rất lớn đến làn da vì chúng là nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp nhất với nhiều hiện tượng ô nhiễm từ môi trường tác động đến như khói bụi, hóa chất,….. Lúc này da cũng bắt buộc phải sản sinh thật nhiều melanin để bảo vệ nhưng tác dụng phụ lại khiến da sạm, nám, đen.

Sự thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây ra một số thay đổi về da phổ biến với tình trạng da không đều màu, xuất hiện nám, tàn nhang trên khắp các vùng da mặt nhiều nhất là má, cằm, trán, mũi,……. Thay đổi nội tiết tố xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai, phụ nữ trước và trong thời kỳ mãn kinh hoặc đối tượng phụ nữ dùng thuốc tránh thai tổng hợp.


Da không đều màu do nội tiết

Viêm da

Tăng sắc tố sau viêm (PIH) khá phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ hiện nay, tình trạng này xảy ra sau bất kỳ loại tổn thương viêm da nào chẳng hạn như nổi mụn, côn trùng cắn, bỏng hoặc vết cắt,…….. Chấn thương đồng thời cũng gây ra sự sản xuất quá mức của melanin, dẫn đến các đốm đen hoặc mảng trên da. Những đốm này có thể có bất kỳ màu nào, nhưng chúng thường sẫm màu hơn vùng da xung quanh.

2. Làm thế nào để bạn thoát khỏi làn da không đều màu?

Da không đều màu phải làm sao? Trước khi tốn tiền cho các phương pháp điều trị bằng tia laser, lột da hóa học hay được kê đơn thuốc hỗ trợ. Bạn có thể làm sáng lại làn da của mình bằng cách chăm sóc da đơn giản ngay tại nhà như sau:

– Thoa kem chống nắng mỗi ngày: Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ là thủ phạm số một gây ra tác hại của ánh nắng mặt trời, gây tăng sắc tố và da không đều màu. Thoa kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm có chỉ số SPF phổ rộng ít nhất là 30 trở nên là cách dễ nhất để giúp ngăn ngừa các vết đen mới xuất hiện và hạn chế các vết đen cũ đạm màu hơn

– Tẩy tế bào chết: Điều trị tình trạng tăng sắc tố hiện có bằng cách làm bong tróc các tế bào da xỉn màu hoặc chết trên bề mặt. Điều này, còn tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần trong serum và kem dưỡng ẩm thẩm thấu vào da tốt hơn từ đó mang đến những kết quả chăm da tốt hơn.

– Chăm sóc da không đều màu bằng việc sử dụng đúng thành phần: Tìm kiếm các sản phẩm có chứa Than hoạt tính để giúp loại bỏ các chất ô nhiễm; Oligopeptides, Niacinamide và Zinc Glycinate giúp kiểm soát việc sản xuất melanin; và Vitamin C, Axit Salicylic, Axit Glycolic, AHA và Retinol để đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da và phục hồi làn da.

– Bổ sung collagen: Collagen giúp da căng mịn, trẻ trung, đàn hồi tốt, ngăn ngừa sắc tố gây nám tàn nhang và làm giảm da không đều màu. Bạn nên chú ý sử dụng thêm sản phẩm bổ sung collagen hoặc ăn nhiều thực phẩm kích thích cơ thể sản sinh collagen.

– Dưỡng ẩm để dưỡng da không đều màu: Điều quan trọng là phải dưỡng ẩm cho làn da của bạn mỗi ngày kể cả da của bạn đều màu hay không đều màu. Bởi việc dưỡng ẩm không chỉ giúp làn da của bạn trông khỏe mạnh mà còn có thể ngăn ngừa khô và bong tróc – nguyên nhân gây ra các vết nám. Kem dưỡng ẩm có thể được sử dụng để giữ nước cho làn da, giúp giảm nếp nhăn và bảo vệ hàng rào tự nhiên của da.


Chăm sóc da không đều màu

Tình trạng da không đều màu không thể cải thiện ngay lập tức vì thế sự kiên nhẫn của bạn rất quan trọng. Thực hiện những liệu trình chăm sóc da đúng cách và thăm khám từ các bác sĩ da liễu sẽ giúp bạn sở hữu làn da sáng mịn, đều màu.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *