Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Làm thế nào để phân biệt được mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Đều là những chấm nhỏ li ti đặc biệt xuất hiện nhiều ở vùng chữ T trên mặt nên nhiều chị em phụ nữ khó phân biệt được mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Điều này khiến các bước chăm sóc da sai cách, không những không cải thiện mà còn làm da trở nên tồi tệ hơn, kết quả cuối cùng không như mong đợi. Do đó, bạn cần nắm rõ về sự khác biệt giữa 2 tình trạng phổ biến này bằng cách theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Mụn đầu đen và sợi bã nhờn là gì?

– Sợi bã nhờn là những phần phụ mỏng, giống như sợi chỉ lót tuyến bã nhờn (dầu) của bạn. Chúng giúp di chuyển chất bôi trơn nhờn gọi là bã nhờn từ các tuyến lên bề mặt da của bạn. Khi các tuyến bã nhờn của bạn sản xuất quá nhiều bã nhờn, các sợi bã nhờn của bạn sẽ trở nên dễ nhận thấy hơn.

– Mụn đầu đen được hình thành do sự tích tụ của các mảnh vụn da, vi khuẩn và dầu trong lỗ chân lông. Khi tiếp xúc với không khí, Melanin trong chất nhờn chuyển sang màu sẫm do quá trình oxy hóa, tạo nên những nốt màu nâu đen nổi trên bề mặt da. Mụn đầu đen là một dạng nhẹ của mụn trứng cá và thường hình thành trên mặt, đặc biệt là ở mũi và cằm, số ít xuất hiện ở lưng, ngực, cổ, cánh tay và vai.

2. Sự khác nhau giữa mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Đều nổi lên trên bề mặt da và đều có màu sẫm nên mụn đầu đen và sợi bã nhờn thường được coi là một nhưng nếu quan sát kỹ bạn có thể thấy được những điểm khác biệt rõ ràng giữa 2 tình trạng này.

– Đặc điểm: trong khi sợi bã nhờn là một thành phần thiết yếu của da hình thành do hoạt động của tuyến bã nhờn hằng ngày. Thì mụn đầu đen được coi là tình trạng xấu trên da, hình thành do các chất bẩn tế bào chết, vi khuẩn tích tụ bên trong lỗ chân lông

– Màu sắc: Nếu nhìn qua có thể thấy mụn đầu đen và sợi bã nhờn có sự tương đồng về màu sắc nhưng nếu nhìn kỹ mụn đầu đen thường có màu sẫm hơn đen, nâu còn sợi bã nhờn có màu trắng ngà hoặc xám trắng

– Kích thước: Sợi bã nhờn kích thước nhỏ, mụn đầu đen kích thước to hơn

– Bề mặt da: Khi sờ vào sợi bã nhờn bạn sẽ có cảm giác da vẫn tương đối mịn, mềm. Nhưng khi sờ vào mụn đầu đen, vì đầu mụn trồi lên nhiều nên bề mặt da gồ ghề, khô, sần, cứng.

– Sau khi nặn: Nếu bạn bóp các sợi bã nhờn ra khỏi da, một cấu trúc giống như sáp sẽ bật ra khỏi lỗ chân lông của bạn. Nếu bạn nặn mụn đầu đen ra khỏi da, một dạng sợi sẫm màu có thể bật ra khỏi lỗ chân lông của bạn.

Phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn

3. Cách trị mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Xử lý mụn đầu đen

Khác với sợi bã nhờn mụn đầu đen khó hết hoàn toàn 100%, bạn chỉ có thể hạn chế và khiến các nốt mụn không quá trồi lên trên bề mặt da.

Để xử lý mụn đầu đen có một số cách sau để bạn thực hiện:

– Rửa mặt thật sạch mỗi ngày

– Dùng miếng dán hút mụn đầu đen. Tuy nhiên với phương pháp này bạn cần lưu ý không được thực hiện nhiều lần trong một tuần, sau khi hút xong cần có cách se khít lại lỗ chân lông và chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng.

– Tẩy tế bào chết trên da mặt

– Dùng các liệu pháp ngay tại nhà như dùng yến mạch, trà xanh, vaseline, kem đánh răng, trứng gà,……

Xử lý mụn đầu đen

Xử lý sợi bã nhờn

Một số cách trị sợi bã nhờn ngay tại nhà như sau

– Liệu pháp xông hơi, làm mở lỗ chân lông với mục đích để các sợi bã nhờn dễ rụng ra. Sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch

– Làm sạch da hằng ngày

– Sử dụng mặt nạ đất sét có khả năng loại bỏ các tạp chất trên da, hút được nhiều dầu và làm sạch sâu

– Sử dụng máy hút mụn để loại bỏ các sợi bã nhờn nhanh chóng. Nhưng không nên dùng thường xuyên

– Tẩy tế bào chết cơ học hoặc hóa học từ 1 – 2 lần/ tuần

Xử lý sợi bã nhờn

>>>Xem thêm: 6 mẹo giảm bã nhờn trên mặt hiệu quả

Lưu ý cho bạn là không nên dùng nhíp để “gắp” mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia da liễu hoặc tại spa. Đừng tự làm tại nhà sẽ khiến cho da bị kích ứng và gây ra những tổn thương.

Bên cạnh đó cả mụn đầu đen và sợi bã nhờn đều có chung một đặc điểm khác là nếu hút, nặn quá mức và không chăm sóc da, chúng sẽ nhanh chóng quay trở lại với số lượng nhiều hơn trước. Do đó, hãy đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng phương pháp này.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn đầu đen và sợi bã nhờn

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *