Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Bạn nên biết về những tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da

Nguồn năng lượng tự nhiên từ ánh nắng mặt trời cung cấp lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể con người nhưng những bức xạ cực hại của nó lại là nguyên nhân chính gây ra đến 90% các tổn thương da hiện có, phổ biến nhất với lão hóa sớm, tàn nhang, bong tróc, ung thư da và một loạt các tình trạng liên quan khác. Trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu về những tổn thương da cho biết những ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời lớn như thế nào?

1. Tổng quan về ánh nắng mặt trời

Những ảnh hưởng trên da do ánh nắng mặt trời đều từ tia bức xạ gây nên, chúng được chia thành 3 loại dựa trên bước sóng bao gồm:

– Bức xạ UVC (100 đến 290 nm)

– Bức xạ UVB (290 đến 320 nm)

– Bức xạ UVA (320 đến 400 nm)

Có thể thấy, bức xạ UVC có bước sóng ngắn nhất nhưng tia chiếu lại mạnh nhất, tuy nhiên chúng gần như bị tầng ozone hấp thụ hoàn toàn nên không thực sự ảnh hưởng đến da nhiều.

Bức xạ UVB có bước sóng lớn thứ hai những gây ra những ảnh hưởng đến lớp biểu bì ( lớp ngoài cùng) của da lớn nhất và là nguyên nhân chính gây cháy nắng, ung thư da. Nó hoạt động vô cùng dữ dội nhất khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều cũng thuộc thời điểm khi ánh nắng chói chang nhất.

Tia UVA có bước sóng dài nhất, chúng được coi là mối đe dọa lớn đối với da vì phần lớn tia UVA có thể chạm tới mặt đất, xuất hiện suốt cả ngày, quanh năm, thậm chí ngay cả khi trời không có nắng. Từ đó, tác động đến lớp bên trong của da, gây tổn thương tế bào da, ung thư và lão hóa da.


Tia UVA và UVB thuộc tia mạnh nhất từ ánh nắng mặt trời

2. Tác hại của ánh nắng mặt trời với da

Ánh nắng mặt trời đối với da có cả mặt lợi và mặt hại nhưng số đông lại nghiêng về mặt hại nhiều hơn.

Một số tác hại khiến làn da của bạn sẽ phải “gánh chịu” sự ảnh hưởng nặng nề nếu không có cách bảo vệ và chăm sóc thường xuyên trước tia UVA và UVB cực hại từ ánh nắng mặt trời

Lão hoá sớm

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da phải kể đến dấu hiệu lão hóa. Thông thường, các triệu chứng cho thấy sự lão hóa sớm xuất hiện do làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá nhiều mà không được bảo vệ đúng cách. Một số dấu hiệu chứng tỏ bị lão hóa da như: tàn nhang, đồi mồi, sạm da, nám, xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ.

Ánh nắng mặt trời gây lão hóa da nhanh chóng

Ánh nắng mặt trời chiếu khiến da dày sừng, thô rám, sạm màu

Đây là hiện tượng xuất hiện các mảng da khô, có vảy, bị gây ra bởi những thương tổn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều năm liền. Chúng có thể có màu hồng, đỏ hay nâu và rộng từ 0.5 đến 3cm, thường thấy trên da mặt (đặc biệt là trên môi, mũi và trán), cổ, cẳng tay, vùng da đầu (phổ biến ở nam giới) và vùng da dưới đầu gối (phổ biến ở phụ nữ).

Cháy nắng

Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến da như thế nào? Cháy nắng là tình trạng phổ biến xuất hiện khi da bị tổn thương bởi tác động của tia UVB. Một số dấu hiệu thường thấy là da bị đỏ, đau và bị rộp sau một thời gian đi nắng. Các triệu chứng này có thể không xuất hiện ngay lập tức mà phải mất khoảng 5 giờ sau đó. Cháy nắng có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và hạn chế phơi nắng khi các tia UV có cường độ mạnh nhất (từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).


Cháy nắng khiến bạn mất thời gian rất lâu để phục hồi

Ung thư da và u hắc tố

Ánh nắng mặt trời có tác hại gì? Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần được nghe về nguy cơ ung thư da bởi ánh nắng mặt trời. Đúng vậy, tác hại của ánh nắng mặt trời mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe làn da. Thực tế ghi nhận 3 loại ung thư thường gặp nhất là ung thư tế bào hắc tố, ung thư biểu mô tế bào vảy và cuối cùng là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Trong đó, u tế bào hắc tố ác tính là loại gây tử vong nhiều nhất trong 3 loại vì khả năng di căn mạnh mẽ hơn. Ngược lại, ung thư biểu mô tế bào đáy có tần suất gặp cao nhất nhưng thường lan rộng tại chỗ thay vì di căn. Còn lại ung thư biểu mô tế bào vảy là loại phổ biến thứ 2 và di căn nhanh, mặc dù không phổ biến như u tế bào hắc tố ác tính.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *