Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Mụn trứng cá ở người trưởng thành hình thành do nguyên nhân nào?

Thực tế mụn trứng cá có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào không chỉ riêng nhóm tuổi dậy thì. Mụn trứng cá ở người trưởng thành thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm các dạng mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc các mụn mủ nhỏ. Mụn trứng cá cũng có thể bao gồm các vết mẩn đỏ, bao phủ từ một phần tư đến ba phần tư khuôn mặt và có thể nặng hơn nếu nhiễm trùng. Cùng tìm hiểu xem mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành được hình thành do những nguyên nhân nào?

1. Đặc điểm nổi bật của mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá có rất nhiều mức độ khác nhau từ nặng tới nhẹ, mỗi loại đều có
những dấu hiệu riêng mà bạn cần phải nắm rõ

Mụn không do viêm

Loại mụn trứng cá này được xem là mức độ nhẹ nhất với 2 cái tên quen thuộc:

– Mụn đầu đen: Các đốm đen xuất hiện nhiều nhất quanh vùng mũi, cằm, trán,…

– Mụn đầu trắng: Nang lông sẽ đóng lại tạo nên đầu mụn màu trắng.


Mụn trứng cá không viêm

Mụn do viêm

Mụn viêm thường biểu hiện dưới dạng hình thành các mụn sẩn (mụn mủ không chứa mủ), mụn mủ (mụn mủ có chứa mủ) hoặc u nang và thường kèm theo sưng tấy, tấy đỏ. Những loại mụn này sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với da và hậu quả sau đó cũng khó để cải thiện hơn dòng mụn trứng cá không viêm. Phổ biến nhất bao gồm:

– Mụn sần: Là những nốt mụn sưng nhỏ, có màu đỏ hoặc hồng, hay nhạy cảm với tác động bên ngoài như nặn mụn.

– Mụn mủ: Mụn mủ có vòng tròn nhỏ màu đỏ quanh chân mụn – dấu hiệu của việc da bị viêm.

– Mụn bọc: Nốt mụn sưng đỏ, xung quanh mụn cứng, vùng nhân mụn có dịch màu vàng hoặc trắng, mủ. Dễ bị áp xe

– Mụn dạng nang: Có kích thước lớn (có khi bằng hạt đậu) chứa đầy mủ hoặc dịch và gây đau nhiều và có nguy cơ rất cao để lại sẹo.

Khi đã bị viêm

2. Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Mụn trứng cá ở người trưởng thành khởi phát ở phụ nữ nhiều hơn nam giới trong mọi lứa tuổi, khi con số ảnh hưởng lên đến 51% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 29, 35% số người bị ảnh hưởng là từ 30 đến 39, 26% từ 40 đến 49 và 15% trên 50 tuổi.

Biến động của nội tiết tố

Mụn trứng trong độ tuổi trưởng thành bùng phát nhiều nhất thường do những thay đổi ở nội tiết tố, đối với người trưởng thành nội tiết tố có sự biến động cao nhất trong các thời điểm

– Thời gian trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt

– Trong và ngay sau khi mang thai

– Gặp hội chứng buồng trứng đa nang hoặc sự tăng quá mức nồng độ androgen

– Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Mụn trứng cá ở người trưởng thành do stress

Mụn trứng cá có thể là kết quả của việc bạn đang gặp phải những căng thẳng trong cuộc sống, thậm chí nó còn khiến cho tình trạng mụn của bạn đang có sẵn trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết.

Bởi khi stress đồng nghĩa với việc hệ thần kinh bị tác động khi đó một loạt các vấn đề như rối loạn nội tiết tố, tăng tiết mồ hôi, tuyến bã nhờn bắt đầu có dấu hiệu hoạt động mạnh mẽ khi đó da rất dễ bị nổi mụn.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, stress còn kích thích giải phóng hormone, đặc biệt là hormone căng thẳng cortisol và hormone nội tiết tố androgen ( xuất hiện nhiều nhất ở nam giới và một phần ở nữ giới). Sự gia tăng này đem đến sự gia tăng sản xuất bã nhờn của tuyến bã nhờn của da. Bã nhờn dư thừa chính là nguyên nhân lớn nhất gây mụn trứng cá và loạt các phản ứng nghiêm trọng khác.


Stress khiến bạn dễ hình thành mụn

Bức xạ từ tia cực tím và ô nhiễm không khí

Mụn trứng cá tuổi trưởng thành còn do các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài như tia UV, bụi mịn hoặc ô nhiễm không khí. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng sừng hóa da quá mức (tăng sừng hóa), sản xuất quá nhiều bã nhờn và do đó tổng thể da sẽ nhờn hơn. Nó cũng có thể dẫn đến quá trình oxy hóa bã nhờn và xuất hiện mụn đầu đen, mụn nhọt mới và các tạp chất trên bề mặt da.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không đúng cách

Một số sản phẩm chăm sóc da từ kem dưỡng, trang điểm, kem chống nắng thậm chí đến cả những loại dầu xả hoặc keo xịt tóc bạn đang sử dụng đều có thể gây mụn trứng cá ở người trưởng thành. Vì vậy nếu bạn nhận thấy những phản ứng hình thành mụn trên da mặt ngay khi sử dụng, hãy loại bỏ chúng ngay lập tức và tìm đến những sản phẩm chăm sóc da khác có thành phần:

– Non-comedogenic: Không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

– Không nhờn: Công thức không chứa dầu giúp làm mờ và điều tiết việc sản xuất bã nhờn.

Khi sử dụng dầu xả, bạn cũng nên đảm bảo làm sạch da một lần nữa sau khi xả tóc, đặc biệt là vùng cổ, lưng và chân tóc trên mặt để loại bỏ cặn bám.


Chăm sóc da sai cách

Mụn trứng cá ở người trưởng thành do tác dụng phụ của thuốc

Thậm chí một số loại thuốc có thể gây bùng phát mụn trứng cá ở người trưởng thành. Nếu bạn nghi ngờ rằng một loại thuốc nào đó là nguyên nhân khiến làn da của bạn không trong sạch, bạn không nên tự ý ngừng dùng thuốc mà nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

Ngoài ra, mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng có thể là triệu chứng của các bệnh tiềm ẩn khác, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu các triệu chứng mụn trứng cá của bạn kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa để đánh giá.

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng không phù hợp

Chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ khiến cơ quan trong cơ thể bạn bị rối loạn chức năng đặc biệt là sự tích tụ độc tố mà cơ quan đó không thể đào thải được. Nếu bạn tiếp diễn những thói quen không lành mạnh mụn trứng cá sẽ hình thành.

Tuy gây ra rất nhiều tác hại không tốt đối với da nhưng điều trị mụn trứng cá cho người trưởng thành cũng không khó để xử lý, quan trọng là bạn có được những phương pháp chăm sóc và điều trị kịp thời để mụn giảm ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *