Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Những chất có thể gây dị ứng da trong các sản phẩm chăm sóc

Da là nơi mỏng manh nhất trên cơ thể, vì vậy đây là khu vực dễ bị dị ứng nhất đặc biệt khi tiếp xúc với các chất có trong một số sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp không tương thích. Khi bị dị ứng da sẽ thường nổi mẩn đỏ sau đó có thể phát triển thành nốt ban đỏ, mề đay, chàm, da sẽ bị sưng tấy và ngứa ngáy khó chịu. Vậy nên, việc tìm hiểu những chất gây dị ứng da sẽ giúp bạn tránh được việc sử dụng từ đó bảo vệ da hiệu quả.

1. Cách chất gây dị ứng da phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phân loại các chất gây dị ứng da phổ biến có trong các sản phẩm mỹ phẩm thành 5 loại. Đó là: Cao su tự nhiên, chất tạo mùi hương, chất bảo quản, thuốc nhuộm và kim loại.

Latex ( cao su tự nhiên)

Một số sản phẩm mỹ phẩm có thể chứa Latex (cao su tự nhiên) bao gồm keo dán tóc giả, sơn móng tay, bút kẻ mắt, keo dán lông mi,…….Vì latex có chứa protein kháng nguyên có thể gây dị ứng, đặc biệt ở những người có làn da nhạy cảm. Phản ứng dị ứng với latex có thể xuất hiện dưới dạng kích ứng hoặc phát ban trên da, các vấn đề về hô hấp và thậm chí là sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong đó huyết áp giảm đột ngột và đường thở bị thu hẹp, gây khó thở).


Chất Latex gây dị ứng da mặt

Fragrance ( chất tạo hương thơm)

Fragrance – chất gây dị ứng do hương thơm có thể gây ra những phản ứng dị ứng da ngay lập tức. Sau nghiên cứu sâu rộng, Ủy ban Châu u đã liệt kê 26 thành phần hương thơm là chất gây dị ứng trong đó có thể kế đến Amyl cinnamal, rượu Amyl Cinnamyl, rượu Benzyl, rượu Benzyl salicylate, rượu Cinnamyl, Cinnamaldehyde, Citral, Coumarin, Eugenol, Geraniol, Hydroxycitronellal, Hydroxyisohexyl 3-cyclohexene carboxaldehyde (HICC) (còn được gọi là Lyral). ), Isoeugenol.

Ngoài gây ra những dấu hiệu ảnh hưởng trên da, chất tạo hương thơm này có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp ở một số người và gây khó thở, ho, có đờm, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, nhức đầu, tức ngực và thở khò khè.

Thuốc nhuộm tóc

P-phenylenediamine (PPD)- hóa chất này được sử dụng trong các loại thuốc nhuộm tóc đặc biệt là thuốc nhuộm cho màu đen và được làm từ nhựa than đá. Tổ hợp các hóa chất này không chỉ gây dị ứng da ở những người mẫn cảm mà nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây hại rất nhiều đến sức khỏe như: Dị ứng, đột biến và có độc tính cao.


Thuốc nhuộm tóc gây dị ứng da ở người mẫn cảm

Chất bảo quản

Danh sách các chất bảo quản có trong một số sản phẩm mỹ phẩm được xác định là chất gây dị ứng phổ biến bao gồm methylisothiazolinone (MIT), methylchloroisothiazolinone (CMIT), các thành phần giải phóng formaldehyde và formaldehyde như Bronopol, Diazolidinyl urea, DMDM hydantoin, Imidazolidinyl urea, Natri hydroxymethylglycinate và Quaternium. -15.

Kim loại

Bị dị ứng da do các chất gây dị ứng thuộc nhóm kim loại có thể kể đến niken và titan dioxide. Niken được tìm thấy rộng rãi trong các dòng mỹ phẩm sử dụng oxit sắt như kem nền, bút kẻ mắt và các sản phẩm son môi.

Titan dioxide được sử dụng rộng rãi như một thành phần hoạt chất trong kem chống nắng, tuy có khả năng bảo vệ da hiệu quả từ các tia UV cực hại nhưng nếu vô tình bạn đeo hoặc tiếp xúc với vàng, titan dioxide có thể hấp thụ chúng gây viêm da tiếp xúc ở những bệnh nhân dị ứng với vàng.

2. Làm thế nào để ngăn ngừa dị ứng da?

Để ngăn ngừa phản ứng dị ứng da trước các hóa chất có đặc tính gây dị ứng cao như trên hãy luôn đọc bảng thành phần trong mỗi sản phẩm bạn có ý định sử dụng để tìm các chất có thể gây dị ứng và tránh xa chúng.

Tuy bạn có thể tìm thấy các thuật ngữ như không gây dị ứng, không mùi thơm hoặc dành cho da nhạy cảm trên một số sản phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là sản phẩm đó sẽ không gây dị ứng vì cơ địa mỗi người khác nhau và sức chống chọi của da cũng vậy. Tốt hơn hết bạn vẫn nên kiểm tra các thành phần cụ thể có trong sản phẩm đó.


Đọc kỹ thành phần trong các sản phẩm làm đẹp tránh dị ứng

Nếu không thể xác định rõ các thành phần, khi mua sản phẩm tốt nhất bạn nên thử trước một lượng nhỏ trên tay để đảm bảo rằng bạn có thể không bị dị ứng hoặc nhạy cảm với các thành phần trong sản phẩm.

Trên đây, bài viết đã liệt kê cho bạn những chất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da có thể gây dị ứng, bạn hãy đọc thật kỹ và chú ý nhé.

>>>Xem thêm: Da mỏng dễ bị dị ứng làm thế nào để khắc phục

Nguồn tham khảo: https://www.thehealthsite.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *