Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

9 vị trí mụn trên mặt nói lên điều gì về sức khỏe của bạn

Mặt của bạn mọc mụn có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra như thay đổi nội tiết tố, bít tắc lỗ chân lông, dùng sai sản phẩm chăm sóc,……tuy nhiên trong một vài trường hợp, các vị trí mụn trên khuôn mặt có thể cảnh báo các vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Trong bài viết này, Osez sẽ cùng bạn tìm hiểu các tình trạng sức khỏe thông qua các vị trí mụn để nắm rõ, chú ý và có sự can thiệp kịp thời.

1. Vị trí mụn mọc trên má

Da má là nơi tiếp xúc nhiều nhất với những vật dụng hằng ngày như chăn, ga, gối, đệm, điện thoại, cọ trang điểm,……và đây thường nơi vi khuẩn trú ngụ khiến da bị nổi mụn.

Ngoài ra vị trí mụn mọc trên mặt cụ thể là má có thể cảnh báo bạn đang gặp phải các vấn đề sức khỏe sau:

– Mụn trên má trái: Cho thấy chức năng gan không tốt, gan bị tích tụ độc tố quá nhiều và bài tiết qua da. Ngoài ra có thể do chức năng tạo huyết có vấn đề gây ra hiện tượng trướng đau ở hai bên sườn, vùng ức và vùng bụng, nhãn cầu sẽ chuyển màu vàng và trên má xuất hiện vết ban.

– Mụn trên má phải: Nếu má trái là gan thì má phải mọc mụn là do chức năng phổi đang gặp trục trặc. Đây có thể là kết quả của quá trình dài người bệnh tiêu thụ thuốc lá, các loại thực phẩm chứa chất kích thích hoặc thường xuyên phải làm việc bên ngoài, sống trong môi trường ô nhiễm không khí


Vị trí mụn xuất hiện trên má trái và má phải

2. Vị trí mụn mọc trên trán

Vùng chữ T đặc biệt là chán thường là vị trí tiết nhiều bã nhờn nhất, nếu không được làm sạch và chăm sóc chuyên sâu rất dễ kích thích mụn mọc. Một lý do khác khiến mụn mọc ở trán là do sử dụng các chất tạo kiểu cho phần tóc mái chứa nhiều chất hóa học, dầu học sáp khi vô tình chảy mồ hôi hoặc vướng vào chán có thể gây bít tắc lỗ chân lông và kích ứng da từ đó các loại vi khuẩn dễ xâm nhập và nổi mụn.

Bên cạnh đó, vị trí mụn mọc ở trán còn có thể cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe hệ tiêu hóa. Ngoài ra, những người thường xuyên bị mệt mỏi, stress, căng thẳng cũng khiến mụn mọc ở trán nhiều hơn.

3. Mụn mọc ở cằm

Mụn bọc mủ hoặc mụn trứng cá xuất hiện nhiều nhất ở cằm, nếu ở vị trí này thì khả năng cao cơ thể bạn đang bị rối loạn nội tiết tố hoặc chức năng của thận đang bị suy giảm. Hoặc do một thói quen mà nhiều người thường mắc phải là hành động chống tay lên cằm khiến vi khuẩn lây lan nhanh lên mặt.

Các vị trí mụn trên mặt

4. Vị trí mụn mọc ở quanh miệng

Mỗi vị trí mụn nổi trên mặt khác nhau lại biểu hiện cho một vấn đề sức khỏe khác nhau. Nếu mụn mọc quanh miệng nguyên nhân chủ yếu là do bạn thường xuyên ăn đồ cay nóng, dầu mỡ,….nó kích thích làn da bị nóng nên dễ nổi mụn hơn. Ngoài ra, những người có hệ tiêu hóa kém cũng dễ bị tích tụ độc tố trong cơ thể, dễ mọc mụn quanh vùng miệng hơn.

5. Mụn mọc trên mũi

Mũi cũng thuộc vùng chữ T và cũng là nơi tiết dầu nhiều nhất không kém chán vì thế thường bị tích tụ dầu nhờn, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông rồi hình thành mụn. Nhưng ngoài ra, vị trí mọc mụn này có liên quan đến bệnh lý ở tim và phổi, tuy nhiên hầu hết thường không quá nghiêm trọng.


Mụn mọc ở mũi

6. Mụn mọc vùng quai hàm

Quai hàm cũng là vị trí mụn xuất hiện nhiều nhất, chúng có thể mọc thành từng nốt riêng lẻ hoặc mọc theo từng đám với các kích thích khác nhau. Nếu mụn mọc ở quai hàm – vị trí mọc mụn cảnh báo sức khỏe cho bạn biết sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể đang bị suy giảm. Ngoài ra, hệ thống bạch huyết hoạt động kém hiệu quả gây cản trở quá trình thải độc cũng có thể gây mụn trên quai hàm.

7. Vị trí mụn mọc trên huyệt thái dương

Đây là biểu hiện túi mật không ổn, ví dụ như dịch mật tiết ra không đủ. Ăn quá nhiều đồ ăn chế biến sẵn hoặc thực phẩm giàu chất béo như: ruột động vật, thịt bò… đều làm cho túi mật phải hoạt động quá nhiều, từ đó xuất hiện mụn ở huyệt thái dương. Ngoài ra, bắt túi mật hoạt động quá công suất còn làm cho tóc nhanh bạc, khi ăn các đồ béo dễ bị đau bụng.

>>>Xem thêm: Tips nhỏ giúp bạn chăm sóc da mụn hiệu quả

Dựa vào vị trí mụn đoán bệnh chỉ mang tính tham khảo. Vì thế nếu bạn nhận thấy mụn thường xuyên mọc ở một vị trí hoặc mọc nhiều và có thể lan sang các vùng khác hãy nghĩ ngay đến việc cơ thể đang gặp sự cố. Lúc này bạn cần tìm đến các bác sĩ da liễu hoặc chủ động đi kiểm tra sức khỏe để có hướng xử lý kịp thời.

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *